Ba liên minh hãng tàu chủ chốt của thương mại đường biển

Liên minh hãng tàu là gì?

Mỗi hãng vận tải đường biển thường sở hữu riêng hoặc thuê lại đội tàu container của họ. Tập hợp chúng lại, chia sẻ các dịch vụ, phạm vi hoạt động và lợi ích chung – đó là cách mà các liên minh hãng tàu (Ocean Alliance) vận hành.

Ba liên minh hãng tàu chủ chốt

Hiện tại, trên thế giới, có ba liên minh hãng tàu chiếm ưu thế dựa trên các tuyến đường huyết mạch của thương mại hàng hải.

  • 2M: MAERSK, MSC, ZIM

Năm 2015, Maersk và MSC đã đồng thuận về việc chia sẻ tàu trong vòng 10 năm trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương và Á – Âu. Sau đó, 2M có thỏa thuận hợp tác chiến lược với ZIM và từng có với HMM – nhưng đến 2019, HMM đã chuyển sang THE Alliance.

  • Ocean Alliance: COSCO, OOCL, EVERGREEN, CMA CGM

COSCO mua lại OOCL vào năm 2018 sau khi nhận được sự chấp thuận chống độc quyền từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Châu Âu.

  • THE Alliance: ONE, HAPAG LLOYD, HMM, YANG MING

Liên minh này thu hút sự chú ý gần đây khi mở rộng dịch vụ khu vực các cảng vùng vịnh Hoa Kỳ trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương.

Thị phần các liên minh hãng tàu 2022
Thị phần của ba liên minh hãng tàu tính đến Q1/2022 (Ảnh: Shipping & Freight Resource).

Tháng 11 vừa qua, trong diễn đàn “Logistics for Europe” tại Brussels, FIATA bày tỏ mối quan tâm về sự hợp tác trong các liên minh – vốn được cho phép nhờ có Quy định Miễn trừ Liên kết (EU Consortia Block Exemption Regulation – CBER).

Do hàng hải là ngành có cấu trúc độc quyền với rào cản gia nhập vô cùng cao, việc liên minh đã đem lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ về giá cũng như thị phần trên thị trường cho các nhà khai thác vận tải biển. Liệu rằng vào ngày 25/4/2024, sáng kiến CBER có được gia hạn hay không, sẽ tiếp tục là một chủ đề “gợn sóng” trong thương mại hàng hải toàn cầu.